Kỹ thuật bơi bướm đúng cách

Giống như các kiểu bơi khác, bơi bướm giúp nâng cao sức khỏe, rèn luyện thân thể, tốt cho hệ hô hấp, hệ tim mạch và hệ tuần hoàn. Tuy nhiên, bơi bướm đúng kỹ thuật đòi hỏi thể lực, kỹ thuật phức tạp và khó khăn cho những người mới tập hơn. Dưới đây là những chia sẻ về kỹ thuật bơi bướm đúng cách để mọi người trải nghiệm và tập luyện.

Bơi bướm là gì?

Bơi bướm có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bơi bướm là kiểu bơi úp sấp ngực, động tác của đôi tay tương tự, đối xứng nhau, kết hợp đạp chân bướm (hay còn gọi là đạp chân cá heo), phối hợp nhịp nhàng chuyển động của toàn thân. Trong khi các kiểu bơi trườn, bơi ếch, bơi ngửa, bơi chó có thể tương thích cho người mới tập bơi thì bơi bướm là kiểu khó, đòi hỏi kỹ thuật cũng như thể lực thật tốt hơn

Bơi bướm là kiểu bơi mới nhất được đưa vào thi đấu, lần đầu xuất hiện năm 1933, khởi nguồn hình thành từ kiểu bơi ếch. Bên cạnh đó toàn thân bạn phải kết hợp ngoi lên và lặn xuống. Chuyển động này tạo ra sự uốn lượn nhịp nhàng theo hình sóng

Những kỹ thuật bơi bướm đúng cách

Động tác bơi bướm đúng cách

Tư thế cơ thể khi tập bơi bướm

Bơi bướm là một kiểu bơi khó. Vì thế đương nhiên những tư thế của kiểu bơi này cũng không dễ thực hiện. Khi học bơi bướm, bạn hãy nhớ câu “Vai xuống, hông nhô cao – Vai cao, hông hạ thấp”. Đó chính là nguyên tắc thực hiện kiểu bơi này. 

Một cơ chế quan trọng mà cơ thể sử dụng khi bơi đó là uốn sóng. Cơ thể sẽ được uốn tới trước khi di chuyển xuyên qua khối nước chứ không phải lặn tới trước và cũng không phải di chuyển ở ngay mặt nước (uốn quá cạn hoặc cắt bớt sóng) để tiến về trước. Đây chính là kỹ thuật bơi bướm đúng cách mà bạn cần nắm vững. 

Động tác chân để bơi bướm đúng cách

Cách thực hiện

  • Hai chân khép lại với nhau và cùng vận động như một chiếc chân vịt. Động tác chân cần được phối hợp với động tác uốn sóng tự nhiên của cơ thể.

  • Bạn bắt đầu động tác này từ hông, đập lên bằng mặt sau của đầu gối. Sau đó đập xuống bằng mặt trước của đầu gối.

  • Bạn cần thực hiện động tác đập chân bướm mạnh và dứt khoát khi về sau, cả hai chân phải đập mạnh như nhau.

  • Động tác chân kết thúc 1 pha khi chân đập xuống duỗi thẳng hoàn toàn.

 Thời điểm thực hiện động tác chân

  • Với chân thứ nhất: khi tay vào nước, hông ở vị trí cao hơn đầu và vai. Bạn cần nhớ là hông phải lướt trên mặt nước trong lần đập xuống đầu tiên.
  • Với chân thứ hai: khi tay quạt lên, hông cao khi tay di chuyển trên không. Sự phối hợp giữa tư thế “hông cao” và “duỗi thẳng chân” sẽ giúp cơ thể “bay xa” trên bề mặt nước

Động tác tay để bơi bướm đúng cách

Động tác tay khi bơi bướm đúng cách

Để bơi bướm đúng cách, ngoài động tác chân bạn cũng cần chú ý đến kỹ thuật của động tác tay. Theo đó bạn phải quạt tay theo hình chữ Y hoặc lỗ khóa. Cách thực hiện như sau:

  • Vào nước: lòng bàn tay hướng ra ngoài. Nếu bạn có sức thì nên vào nước ở vị trí gần trục giữa vai.
  • Tỳ nước (quạt ra ngoài): duỗi dài để tay tách ra phía ngoài vai và hướng ngược lên mặt nước. Lưu ý tại vị trí tỳ nước, bạn phải giữ cao cùi chỏ sao cho không nhìn thấy được bàn tay. Lý do là nếu đầu nằm dưới cánh tay sẽ khiến tầm nhìn bị cản trở.
  • Quạt vào trong: sau khi động tác đập chân đã chuyển hướng lên bề mặt nước thì mới quạt tay vào trong.
  • Quạt lên: thực hiện liên tục động tác quạt lên nhanh dần về sau.
  • Vung cánh tay trên không: lúc này cánh tay gần như thẳng và ra khỏi mặt nước. Bên cạnh đó cánh tay hơi gập khi vung qua đầu.

Tư thế đầu khi bơi bướm đúng cách

Tư thế đầu cực kỳ quan trọng khi bạn tập bơi. Trong suốt quá trình bơi bướm, bạn luôn phải giữ đầu thẳng hàng với thân. Ngoài ra, bạn cần chú vào những kỹ thuật sau để bơi bướm đúng cách

  • Hông luôn phải nhô cao trong nước nên đầu, tay và chân cần phải phối hợp chính xác.
  • Mặt hướng xuống khi tay quạt ra ngoài.
  • Khi tay quạt vào trong thì cằm hơi nâng lên đồng thời mắt nhìn về phía trước.
  • Khi tay quạt lên (về sau – ra ngoài) thì cằm nhô khỏi mặt nước.
  • Khi tay vung ngang vai để tay vào nước thì đầu cúi xuống để giúp chuyển động sóng của cơ thể được tốt hơn.

 Cách thở để tập bơi bướm đúng cách

Thở chính là kỹ thuật quan trọng nhất giúp bạn thực hiện tốt mọi động tác khác khi bơi bướm. Việc này đòi hỏi bạn phải kết hợp uyển chuyển, linh hoạt với chuyển động toàn thân.

  • Sau mỗi 2 chu kỳ của tay bạn hãy thở một lần bằng cách đưa cằm về trước. Lưu ý rằng nếu bạn nâng người quá cao khi thở sẽ làm mất tư thế của cơ thể. 
  • Bơi bướm tiêu tốn năng lượng gấp 2 lần so với bơi sải và gấp 4 lần so với bơi ếch. Vì vậy bạn phải học cách thở đúng kỹ thuật để tránh tình trạng đuối sức xảy ra.

Học bơi bướm ở đâu uy tín?

Bơi bướm là kiểu bơi khó vì thế không phải ai cũng có thể tự học bơi bướm đúng cách. Nếu bạn vẫn đang loay hoay tìm cho mình 1 địa chỉ dạy bơi uy tín thì bể bơi SmartFit là sự lựa chọn để đáng để bạn quan tâm.

Bể bơi SmartFit 229 Tây Sơn Đống Đa

Bể bơi SmartFit Mipec Tây Sơn là bể bơi 4 mùa được trang bị hệ thống điện phân muối khoáng lọc tuần hoàn nhập khẩu từ Châu Âu. Vì vậy, nước bể bơi SmartFit Tây Sơn luôn trong xanh, sạch sẽ, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, làn da của khách hàng, đặc biệt là làn da nhạy cảm của trẻ em. Bên cạnh đó, bể bơi còn có nhiều dịch vụ hấp dẫn dành cho khách hàng như:

  • Tự do sử dụng các tiện ích của bể bơi như: khăn tắm, nước lọc, phòng tắm,…
  • Thư giãn, nghỉ ngơi bằng massage hoặc xông hơi đá muối sau khi học bơi
  • Tủ đồ locker có các ngăn riêng biệt giúp học viên bảo quản tư trang 

Đặc biệt, Huấn luyện viên giỏi, uy tín là niềm tự hào cho hệ thống bể bơi SmartFit khiến khách hàng yên tâm lựa chọn:

  • Huấn luyện viên của bể bơi SmartFit  là những có chuyên môn cao đến từ các trường Đại học thể thao, giành được nhiều giải thưởng.
  • Với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, các thầy luôn tận tình chỉ bảo và mang đến những phương pháp học bơi hiệu quả, nhanh chóng, đảm  bảo 100% học viên biết bơi ngay sau khi kết thúc khóa học.

Địa chỉ:

CS1: Tầng 27 Tòa nhà Mipec Tower – 229 Tây Sơn, Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội

CS2: Tầng 4 Riverside Garden, 349 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội

CS3: Tầng 5, Gold Seasons 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

CS4: Tầng 3, Tòa B Chung cư Bộ Công An, 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

 

Đến lớp học bơi SmartFit 229 Tây Sơn ngay và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn bằng cách:

  • Liên hệ Hotline: 077 726 4166 hoặc inbox Fanpage Smartfit Tây Sơn  
  • Đăng ký trực tiếp tại quầy lễ tân cơ sở SmartFit 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
  • Đăng ký tại Form: Đăng ký ngay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đăng ký gói dịch vụ
Quý khách vui lòng nhập đầy đủ thông tin để nhân viên tư vấn liên.

    Gửi yêu cầu hỗ trợ
    Quý khách vui lòng nhập đầy đủ thông tin để nhân viên tư vấn liên.