KỸ THUẬT BƠI BƯỚM – BẠN CẦN PHẢI BIẾT!

Bơi bướm là kỹ thuật bơi được nhiều người quan tâm nhưng lại nằm trong những kỹ thuật bơi khó học nhất. Vậy nên, việc tư học sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu bạn không nắm vững được các kiến thức, kỹ năng để bơi sao cho đúng và sau đó là bơi đẹp. Dưới đây là kỹ thuật bơi bướm mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua!

KỸ THUẬT BƠI BƯỚM – BẠN CẦN PHẢI BIẾT!

Bơi bướm là gì? 

Bơi bướm tiếng Anh là Butterfly stroke (hay Fly stroke, Dolphin stroke). Đây là kiểu bơi nhanh, đòi hỏi kỹ thuật và thể lực cao hơn bơi sải, bơi ếch hay bơi ngửa. Lý do là bởi bơi bướm phải kết hợp nhịp nhàng chuyển động của cả chân, tay và toàn thân.

Bơi bướm là một trong những kiểu bơi vô cùng khó. Khi học bơi bướm, bạn hãy nhớ câu “Vai xuống, hông nhô cao – Vai cao, hông hạ thấp”, đó chính là nguyên tắc thực hiện kiểu bơi này. Khi bơi bạn hãy đảm bảo thực hiện đúng các tư thế động tác, đồng thời luôn phối hợp nhịp nhàng các động tác tay và chân khi bơi.

Để có thể bơi bướm bạn phải biết và thật thành thạo kỹ năng bơi ếch và bơi sải, bởi bơi bướm là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai kỹ thuật này.

Các bước luyện tập

1. Cách thực hiện

  • Hai chân khép lại với nhau và cùng vận động như một chiếc chân vịt. Động tác chân cần được phối hợp với động tác uốn sóng tự nhiên của cơ thể.
  • Bạn bắt đầu động tác này từ hông, đập lên bằng mặt sau của đầu gối. Sau đó đập xuống bằng mặt trước của đầu gối.
  • Bạn cần thực hiện động tác đập chân bướm mạnh và dứt khoát khi về sau, cả hai chân phải đập mạnh như nhau.
  • Động tác chân kết thúc 1 pha khi chân đập xuống duỗi thẳng hoàn toàn.

2. Thực hiện động tác chân 

  • Với chân thứ nhất: khi tay vào nước, hông ở vị trí cao hơn đầu và vai. Bạn cần nhớ là hông phải lướt trên mặt nước trong lần đập xuống đầu tiên.
  • Với chân thứ hai: khi tay quạt lên, hông cao khi tay di chuyển trên không. Sự phối hợp giữa tư thế “hông cao” và “duỗi thẳng chân” sẽ giúp cơ thể “bay xa” trên bề mặt nước.
THỰC HIỆN ĐỘNG TÁC CHÂN

3. Các động tác tay

Bạn phải quạt tay theo hình chữ Y hoặc lỗ khóa. Cách thực hiện như sau:

  • Vào nước: lòng bàn tay hướng ra ngoài. Nếu bạn có sức thì nên vào nước ở vị trí gần trục giữa vai.
  • Tỳ nước (quạt ra ngoài): duỗi dài để tay tách ra phía ngoài vai và hướng ngược lên mặt nước. Lưu ý tại vị trí tỳ nước, bạn phải giữ cao cùi chỏ sao cho không nhìn thấy được bàn tay. Lý do là nếu đầu nằm dưới cánh tay sẽ khiến tầm nhìn bị cản trở.
  • Quạt vào trong: sau khi động tác đập chân đã chuyển hướng lên bề mặt nước thì mới quạt tay vào trong.
  • Quạt lên: thực hiện liên tục động tác quạt lên nhanh dần về sau.
  • Vung cánh tay trên không: lúc này cánh tay gần như thẳng và ra khỏi mặt nước. Bên cạnh đó cánh tay hơi gập khi vung qua đầu.

4. Động tác phối hợp

Để thực hiện chính xác động tác này, bạn chỉ cần nhớ câu “Hông nhô cao khi bàn tay vào nước”. Đó chính là cách tập bơi bướm đúng cách. Bên cạnh đó khi vào nước bạn cần cố gắng để đầu, thân và cánh tay thẳng. Đặc biệt lưng phải thẳng từ đầu đến đốt sống cuối cùng.

ĐỘNG TÁC PHỐI HỢP

5. Tư thế đầu

Tư thế đầu có ý nghĩa sống còn, cực kỳ quan trọng khi bạn tập bơi. Trong suốt quá trình bơi bướm, đầu của bạn phải luôn thẳng hàng với thân.

Lưu ý:

  • Hông luôn luôn nhô cao trong nước nhờ sự phối hợp chính xác của đầu, tay và chân.
  • Mặt hướng xuống khi tay quạt ra ngoài.
  • Khi tay quạt vào trong thì cằm hơi nâng lên đồng thời mắt nhìn về phía trước.
  • Khi tay quạt lên (về sau – ra ngoài) thì cằm nhô khỏi mặt nước.
  • Khi tay vung ngang vai để tay vào nước thì đầu cúi xuống. Điều này giúp chuyển động sóng của cơ thể được tốt hơn.

6. Cách thở khi bơi bướm

Thở chính là kỹ thuật quan trọng nhất giúp bạn thực hiện tốt mọi động tác khác khi bơi bướm. Việc này đòi hỏi bạn phải kết hợp uyển chuyển, linh hoạt với chuyển động toàn thân. Cách thở khi bơi bướm:

  • Sau mỗi 2 chu kỳ của tay bạn hãy thở một lần bằng cách đưa cằm về trước. Lưu ý rằng nếu bạn nâng người quá cao khi thở sẽ làm mất tư thế của cơ thể.
  • Bơi bướm tiêu tốn năng lượng gấp 2 lần so với bơi sải và gấp 4 lần so với bơi ếch. Vì vậy bạn phải học cách thở đúng kỹ thuật để tránh tình trạng đuối sức xảy ra.

Để có được những tư thế đúng, động tác đẹp, hãy tìm đến những trung tâm dạy bơi uy tín nhé! Smartfit chúc bạn học bơi thành công!

Thông tin chi tiết: 

SMARTFIT: HỆ THỐNG BỂ BƠI MUỐI KHOÁNG 5 SAO TẠI HÀ NỘI

Address 1: Tầng 27, Tháp B, Mipec Tower – Số 229 Tây Sơn, Q. Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 096.661.5161

Address 2: Tầng 4, Toà Riverside Garden, 349 Vũ Tông Phan, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 056.722.8686

Address 3: Tầng 5, Gold Seasons 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân Trung, Hà Nội

Hotline: 058.493.6666

Address 4: Tầng 3, Tòa B Chung cư Bộ ng An, 282 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 058.427.6666

Address 5: Tầng 3 toà Green Pearl 378 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hotline: 0922.888.234

 

XEM THÊM: 

KỸ THUẬT BƠI ẾCH – BẠN CẦN PHẢI BIẾT!

NHỮNG LƯU Ý CẦN THIẾT KHI BƠI ẾCH

KỸ THUẬT BƠI SẢI – BẠN CẦN PHẢI BIẾT!

NHỮNG LƯU Ý CẦN THIẾT KHI BƠI SẢI

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đăng ký gói dịch vụ
Quý khách vui lòng nhập đầy đủ thông tin để nhân viên tư vấn liên.

    Gửi yêu cầu hỗ trợ
    Quý khách vui lòng nhập đầy đủ thông tin để nhân viên tư vấn liên.