Cách tập bơi cho người mới bắt đầu

Trong những năm gần đây học bơi trở thành hoạt động được nhiều người quan tâm bởi bơi lội là môn thể thao không chỉ nâng cao sức khỏe, cái thiện vóc dáng mà còn hạn chế tối đa nguy hiểm khi không may bị rơi xuống nước. Tuy nhiên, để có thể bơi thành thạo thì cần có phương pháp tập luyện chính xác. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây đội ngũ chuyên gia bể bơi SmartFit sẽ hướng dẫn cách tập bơi cho người mới bắt đầu

Tập Thoải mái và thả lỏng cơ thể dưới nước

Vượt qua nỗi sợ hãi

Học bơi có khó như bạn nghĩ? Rất nhiều người không dám học bơi vì sợ đuối nước. Tuy nhiên, phần lớn những vụ đuối nước đều có thể phòng tránh được nếu bạn biết áp dụng những biện pháp an toàn đơn giản sau:

  • Không bao giờ đi bơi một mình
  • Đừng bao giờ học bơi ở nơi có độ sâu không phù hợp
  • Không học bơi tại nơi có dòng nước chuyển động
  • Không bao giờ đi bơi trong điều kiện thời tiết xấu
  • Không bơi ở nơi nước quá lạnh

Làm quen với nước và cảm giác nổi trên nước

Người mới bắt đầu học bơi thì việc đầu tiên là bạn phải làm quen với nước.

Khi bạn ở dưới nước, hãy bám vào thành bể hoặc bệ đỡ và nâng chân bạn về phía sau sao cho chân nổi trên mặt nước. Điều này rất dễ dàng nếu bạn thả lỏng chân. Hãy tập nổi trong nước bằng lưng và bụng ngay khi bạn đã sẵn sàng. Hãy tập ở nơi có nước nông để trong trường hợp bạn chưa tập thuần thục động tác này, bạn vẫn có thể tự đứng lên.

Khi bắt đầu, bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu khi bị nước vào tai trong khi mũi, miệng không bị, nhưng tập luyện một thời gian là sẽ quen. Nhằm giữ thăng bằng lâu hơn, bạn có thể 2 tay vuông góc với cơ thể , khi đó cơ thể bạn sẽ tạo hình chữ T.

Cách tập nổi cho người mới bắt đầu

Bình tĩnh dưới nước

Bạn luôn cần có 1 phương án dự phòng trong trường hợp khẩn cấp. Ví dụ như bạn gặp rắc rối ở nơi nước sâu hoặc không cử động được chân tay. Giải pháp đó là nằm ngửa trên mặt nước. Không nên đừng khua tay chân loạn xạ hoặc thở gấp nếu bạn không thể bơi tiếp. Thay vào đó hãy thả lỏng và nằm thẳng lưng để nước nâng bạn nổi lên. Trong lúc đó bạn có thể bình tĩnh trở lại để tìm hướng giải quyết kế tiếp.

Tập thở dưới nước

Bắt đầu ở chỗ nước cạn, bạn hãy hít một hơi thật sâu rồi úp mặt xuống nước. Sau đó bạn từ từ thở ra bằng mũi cho đến khi hết hơi. Tiếp đến hãy ngoi lên khỏi mặt nước. Thở dưới nước là cách tập bơi cho người mới bắt đầu mà bạn không được bỏ qua.

Học nín thở lâu dưới nước là một trong những động tác làm quen với nước cơ bản nên cũng không gây quá nhiều khó khăn cho người mới bắt đầu hoc. Tuy nhiên vì là bài tập rất quan trọng và là yếu tố quyết định xem bạn có thể bơi được hay không. Kinh nghiệm học bơi tốt đó là việc vượt qua việc học nín thở dưới nước. Tùy thuộc khả năng của mỗi người thì việc hít thở lâu sẽ nằm trong khoảng ít nhất từ 10 – 20 giây.

Người mới bắt đầu nên học cách nín thở dưới nước

Hít thở dưới nước là yếu tố thứ hai cho những người mới bắt đầu tập bơi cần lưu ý. Để thực hiện tốt bạn cần làm theo sự hướng dẫn như là:

  • Nắm tay vào thành bể bơi, lặn xuống nước một lát rồi thổi bong bóng ra hết.
  • Sau đó bạn cần nổi lên khỏi mặt nước trước rồi há miệng hít hơi vào. Thực hiện lặp lại liên tục những động tác như vậy cho đến khi bạn trở nên quen dần.

Ảnh tập thở dưới nước

Đeo kính bơi

Nếu sợ cảm giác xuống nước những người mới bắt đầu tập bơi có thể sử dụng kính bơi. Việc này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái khi mở mắt dưới nước và nhìn rõ mọi thứ. Bạn nên sử dụng kính bơi có vòng chụp mắt mềm mại. Nhúng kính xuống nước trước khi đeo vào mắt để viền kính bám sát vào da và sẽ ngăn nước chảy vào mắt.

Các động tác bơi cơ bản

Tập đạp chân

Dù đã có thể nằm ngửa trên mặt nước hay vẫn cần bám vào thành bể, bạn cũng phải bắt đầu tập đập chân. Để xem mỗi lần đập chân bạn đi xa được bao nhiêu, hãy thực hành với một tấm đỡ gọi là kickboard. Dụng cụ này sẽ giúp bạn tập trung vào đôi chân mà không lo đầu mình bị chìm xuống nước.

Tập đạp chân là cách bơi cho người mới bắt đầu ai cũng cần biết

Tập kỹ thuật đạp chân lên xuống

  • Giơ các ngón chân của bạn thẳng ra như một vũ công ba lê, hãy giữ cẳng chân hơi cong một chút
  • Cử động như bạn đang đá nhẹ một thứ gì đó. Lưu ý cử động mềm mại cổ chân

Tập kỹ thuật đạp ếch

  • Hai chân cặp sát vào nhau từ hông đến mắt cá chân
  • Co chân sao cho 2 cẳng chân tạo với nhau một góc 90 độ. 
  • Nhanh chóng tách 2 cẳng chân rời nhau rồi cử động theo hình tròn về 2 bên cơ thể, sau đó khép hai chân lại vào nhau (mỗi chân bạn sẽ vẽ nửa đường tròn).
  • 2 chân bạn sẽ khép vào nhau khi “vẽ” xong đường tròn. Hãy thu chân vào và tiếp tục các động tác trên

Tập đạp chân để bơi đứng

Cách tập bơi cho người mới bắt đầu này áp dụng khi bạn muốn bơi theo phương thẳng đứng tại một vị trí nhất định với đầu và vai nổi lên trên mặt nước. 

  • Đầu tiên bạn gập 2 đầu gối sao cho chân của bạn rộng rộng hơn hông. 
  • Đạp từng chân giống cách đạp xe đạp (1 một chân đạp lên, chân còn lại đạp xuống).

Bạn sẽ cần thời gian để thuần thục cách bơi này. Động tác đạp chân rất hữu ích khi bạn muốn nghỉ ngơi trong khi chân không thể chạm xuống đáy bể.

Tập bơi trườn

Bơi trườn giúp người mới bắt đầu tập bơi di chuyển cơ thể khá nhanh trên mặt nước. Có 2 cách bơi trườn cho người mới bắt đầu tập bơi bao gồm:

 Tập bơi ngửa trước tiên

  • Hãy nằm ngửa trên mặt nước, sau đó đập chân lên xuống. 
  • Tay thực hiện các động tác trườn, 1 một tay thẳng lên khỏi mặt nước và giữ thẳng ngay sát đầu khi tay chạm lại mặt nước. 
  • Khi tay di chuyển dưới nước, bạn hãy gập và đưa nó sát cơ thể, lặp lại động tác này liên tục. 
  • Hãy điều chỉnh cánh tay trong khi bơi đồng thời giữ các ngón tay khép sát nhau để bàn tay thẳng nhất có thể.

Tập bơi sải (hay còn gọi là bơi tự do hoặc bơi trườn sấp)

tập bơi sải
  • Đầu tiên bạn ằm sấp trên mặt nước, đạp 2 chân lên xuống và dùng tay trườn về phía trước. 
  • Nâng một tay khỏi mặt nước và rướn tay về phía trước, sau đó quạt nước đẩy về phía sau. Sau đó bạn đổi tay và làm tương tự. 
  • Bạn nhớ quay mặt về phía dưới cánh tay đang quạt nước và nâng đầu cao vừa đủ để thở. Cứ 2 nhịp đưa tay quạt nước bạn sẽ thở 1 lần.

Đạp nước

Động tác đạp nước là cách bơi cho người mới bắt đầu mà ai cũng cần biết

Đạp nước giúp bạn thở dễ dàng và giữ đầu ở trên mặt nước mà không cần phải thực hiện động tác bơi thực sự. Để đạp nước, bạn chỉ cần thực hiện kỹ thuật bơi đứng ở trên đồng thời khua tay để giữ thăng bằng. Nghĩa là bạn giữ tay phải song song trên mặt nước và khua một tay theo chiều kim đồng hồ. Tay kia làm theo chiều ngược lại.

Dùng tay đẩy cơ thể nổi lên

Nếu bạn đang lặn dưới nước và muốn ngoi lên, hãy dùng hai tay để đẩy cơ thể lên. Đưa hai tay lên cao, sau đó kéo nhanh hai tay xuống hai bên. Động tác này có thể đẩy bạn lên hơn 1 mét mỗi lần. Lặp lại động tác này cho đến khi bạn nổi lên trên mặt nước.

Hy vọng qua bài viết này, những người mới bắt đầu tập bơi sẽ vượt qua nỗi sợ nước và bắt đầu có những phương pháp bơi phù hợp cho bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Đăng ký gói dịch vụ
Quý khách vui lòng nhập đầy đủ thông tin để nhân viên tư vấn liên.

    Gửi yêu cầu hỗ trợ
    Quý khách vui lòng nhập đầy đủ thông tin để nhân viên tư vấn liên.